Những cây cổ thụ nhiều tuổi nhất thế giới

Thứ 2, ngày 15/09/2014 10:38:33
Trên thế giới, có rất nhiều cây cổ thụ hàng nghìn năm tuổi, bài viết này chúng tôi giới thiệu đến các bạn những cây được coi là có tuổi thọ lâu đời nhất thế giới.
1. Cây Methuselah (California)
 
Đây là cây thông thuộc loại Bristlecone, tên của cây được đặt theo tên của người cao tuổi nhất trong Kinh Thánh. Cây Methuselah là cây sống lâu nhất trên trái đất cho đến nay. Hiện cây đã "thọ" tới 4.842 năm tuổi. Loài thông Bristlecone phải mất đến 700 năm mới mọc được đến chiều cao 1 mét.

Cây Methuselah (California),cây nhiều tuổi nhất thế giới

Cây thông này nằm trong khu rừng Bristlecone của người Hy Lạp, tại vườn Quốc gia Inyo thuộc dãy núi White ở phía Đông California. Vì muốn bảo vệ sự sống của cây nên người ta đã không tiết lộ vị trí chính xác của nó. Loài thông Bristlecone không có chiều cao nổi trội, nó chỉ cao tối đa 15 mét với đường kính thân cây dao động từ 2,5 đến 3,6 mét bởi thế mà loài cây này vô cùng rắn chắc và người ta có thể dễ dàng ngồi lên chúng. Cũng vì “béo lùn” mà đây là loài cây vững chắc nhất trên Trái Đất.

Methuselah sẽ không phải là cây nhiều năm tuổi nhất được biết đến nếu như cây Prô-mê-tê (nhiều hơn cây Methuselah ít nhất 20 năm tuổi) không tình cờ bị một sinh viên cắt bỏ vào năm 1964 do không biết tuổi thọ của cây này. Nếu như còn sống, cây Prô-mê-tê có lẽ đã tới 5.000 năm tuổi hoặc hơn. Tuy nhiên, rất may cây Methuselah cho đến nay vẫn không hề có dấu hiệu của bệnh tật, do đó các nhà nghiên cứu hy vọng rằng nó sẽ sống tới 5.000 năm tuổi.
 
Giả thuyết Kinh Thánh cho rằng Methuselah là sinh vật sống đầu tiên xuất hiện trên trái đất, tuy chưa có bằng chứng rõ ràng nhưng đây quả thực là một giả tưởng vô cùng thú vị.

2. Cây Hyperion (California)
 
Hyperion là một cây tùng bách vùng bờ biển, nó là cây cao nhất được biết tới từ trước tới nay. Với chiều cao 115 mét, cao hơn cả những tòa nhà cao nhất ở Washington và tất nhiên cũng là cây cao nhất thế giới. Cây Hyperion này được trồng ở công viên Quốc gia Redwood, California và mãi cho đến ngày 25 tháng 8 năm 2006 người ta mới phát hiện ra nó, bởi bao phủ xung quanh nó là vô số cây tùng bách khổng lồ khác.

Cây Hyperion (California),cây nhiều tuổi nhất thế giới

Tuy nhiên, hiện tại vẫn không có hình ảnh xác nhận chính xác về cây Hyperion trên Internet bởi vì các nhà khoa học không muốn nó gặp phải những "trục trặc" hay bị "hư hỏng" bởi khách du lịch. Cây Hyperion cao lớn là thế nhưng hạt giống của cây thì rất bé, bạn hoàn toàn có thể để 10 hạt giống của cây Hyperion chỉ trên 1 mặt đồng xu.

3. Cây Tule (Mexico)
 
Chiếm khoảng 35 mét vuông trên mặt đất của nhà thờ Santa Maria del Tule ở Oaxaca, Mexico. Đây là cây có thân rộng nhất trên trái đất với đường kính thân cây lên tới 11.6 mét, nó khỏe hơn bất kỳ cây cù tùng hay cây tùng bách nào khác trên trái đất.

Cây Tule (Mexico),cây nhiều tuổi nhất thế giới

Người ta ước tính tuổi thọ của nó cho đến nay khoảng 1.400 – 1.600 năm, ước tính này hoàn toàn đồng nhất với một huyền thoại địa phương vốn tương truyền rằng Ehecatl – một vị thần gió người Aztec đã trồng cây này cách đây 1.400 năm.

4. Cây Jomon Sugi (Nhật bản)
 
Nằm ở phía Bắc của núi Miyanoura-dake (ngọn núi cao nhất ở Yakoshima Island, thuộc phía Nam Kyushu). Cây Sugi cao khoảng 25 mét và có chu vi khoảng 16 mét. Người ta ước tính cây này đã tồn tại được ít nhất 2.000 năm. Cây mọc ở một khu vực rất gồ ghề, con đường gần nhất để đi tới chỗ cây này cũng phải mất 4 -5 giờ.

Cây Jomon Sugi (Nhật bản),cây nhiều tuổi nhất thế giới

Hiện nay, người ta vẫn theo dõi nó hàng ngày từ một đài quan sát cách đó 15 mét và bảo vệ nó một cách khá nghiêm ngặt. Đây là cây hạt trần lâu đời nhất của Nhật Bản.

5. Cây General Sherman (California, Mỹ)

Cây Sherman là một cây sồi cao khoảng 83.6 mét, cao hơn hẳn so với những cây sồi thông thường khác vốn cao khoảng 23 – 27 mét. Người ta còn gọi cây này là cây cù tùng hay cây tùng bách. General Sherman là một loài cây sinh sản vô tính. Nếu khai thác gỗ của cây này thì chỉ riêng phần thân cây đã thu được 52.513 mét khối gỗ. Và hiện nay cây sồi này đã thọ 2.300 – 2.700 năm tuổi.

Cây General Sherman (California, Mỹ),cây nhiều tuổi nhất thế giới

Rễ của cây Sherman mọc lan ra khoảng 8 mét vuông và phải tốn hơn 100.000 mét khối đất mới đủ chỗ cho cây Sherman sinh sống. Chừng ấy là quá đủ để xây dựng một hồ bơi có kích thước theo đủ tiêu chuẩn của Olympic, trong khi đó nó mọc lên từ một hạt giống chỉ nặng khoảng 1/6000 ounce (khoảng 0.0047 gram).

6. Cây hạt dẻ của một trăm kị sĩ (Italy)

Mọc trên sườn núi phía Đông của núi lửa Etna màu mỡ ở Sicily, thuộc Italy, cách khoảng 8 mét tính từ miệng núi lửa. Người ta ước tính rằng cây hạt dẻ này vào khoảng  2.000 – 4.000 năm tuổi và là cây hạt dẻ lớn nhất, lâu năm nhất được biết đến từ trước tới nay. Vào năm 1780, chu vi của cây đo được ước chừng khoảng 58 mét.

Cây hạt dẻ của một trăm kị sĩ (Italy),cây nhiều tuổi nhất thế giới

Cây hạt dẻ này cũng chia thành nhiều thân cây với những khoảng trống khá rộng giữa các thân cây, tất cả chúng đều chia sẻ với nhau một hệ thống rễ. Tuy nhiên, không giống như cây Pando, các thân cây hạt dẻ này chưa bao giờ chết. Điều này có nghĩa là nó hơn vua David (một nhân vật trong kinh Cựu Ước) ít nhất 1.000 tuổi.

Tên gọi của cây xuất phát từ một truyền thuyết kể rằng vào thời Trung cổ, một nữ hoàng cùng với 100 kị sĩ Aragon đã trú ẩn dưới cây này trong một trận mưa bão sấm sét. Cây hạt dẻ này khi ấy đã trở thành “mái nhà” cho tất thảy 101 người.

7. Cây Pando ở Utah (Mỹ)

Pando trong tiếng Latinh có nghĩa là “Tôi sải cánh”. Đây thực chất không phải là một thân cây duy nhất mà là tổng thể 47.000 cây dương lá rung phát triển từ một hệ thống rễ cây. Hệ thống rễ này trải rộng trên 106 mẫu Anh (khoảng 429 mét vuông). Theo ước tính, cây Pando đến nay có tuổi thọ khoảng 80.000 năm, các chuyên gia không dự đoán được khi nào nó sẽ chết. Cây Pando này nặng khoảng 6.600 tấn và là cây nặng nhất tồn tại trong vũ trụ. Các chuyên gia khẳng định nó không hề có hoa trong suốt 10.000 năm qua do vào thời điểm cuối của kỷ băng hà, một đám cháy rừng đã đốt cháy các thân cây quấn quanh nó. May mắn thay, hệ thống rễ vẫn còn sống sót dưới lòng đất và đã kịp thời “tái sinh” trở lại.

Cây Pando ở Utah (Mỹ),cây nhiều tuổi nhất thế giới

Mỗi cây dương lá rung riêng lẻ sống được khoảng 130 năm và rễ lại tiếp tục tái tạo cây dương lá rung đã chết thành cây mới ở một vị trí khác gần đó. Cây dương lá rung được tái sinh từ các xúc tu – một loại rễ chồi ra ngoài từ các thân cây. Mỗi cây dương lá rung tuy rằng có thể có hình dáng khác nhau nhưng chúng có chung một đặc điểm di truyền bởi đều xuất phát từ một hệ thống rễ để trở thành những cây riêng biệt. Vào mùa thu, lá cây chuyển sang màu vàng gạch và trông chúng dường như phát sáng lấp lánh trong ánh sáng mặt trời.

8. Cây ô liu ở làng Vouves (Hy Lạp)

Đây là cây ô liu lâu đời nhất được biết đến trên trái đất, với tuổi đời một vòng cây lên tới ít nhất 2.000 năm. Theo cách tính tuổi carbon (phương pháp sử dụng đồng vị phóng xạ carbon-14 xuất hiện tự nhiên (14C) để ước tính tuổi của các vật liệu chứa carbon) thì cây này đã vào khoảng 4.000 năm tuổi và đến nay vẫn tiếp tục sản xuất ra loại ô liu hảo hạng. Cây ôliu này có chu vi khoảng 5 mét mặc dù không có chiều cao "lý tưởng" như những cây ô liu khác nhưng thân cây của nó vô cùng đặc biệt bởi những đường xoáy đều tăm tắp và nút thắt phình ra như hình củ hành.

Cây ô liu ở làng Vouves (Hy Lạp),cây nhiều tuổi nhất thế giới

Đây rất có thể là cái cây mà tác giả Plinny the Elder đã viết khi đề cập đến một cây thánh giá làm bằng gỗ cây ô liu ở Hy Lạp. Cây ôliu này mọc tại vườn Gethsemane ở Jerusalem.

9. Cây sồi  Major (thuộc rừng Sherwood Forest, Anh)

Người ta tin rằng nếu như Robin Hood là nhân vật có thực thì ông và những người bạn vui vẻ của ông chắc hẳn đã từng trú ẩn dưới gốc cây này và cả bên trong thân cây nữa. Hồi đó rừng Sherwood lớn hơn nhiều và thật dễ dàng để ẩn nấp ở trong rừng. Cây Major tính cho đến nay được khoảng  800 – 1.000 năm tuổi (tức nó đã tồn tại từ thời Trung Cổ - thời mà Robin Hood còn sống).

Cây sồi Major (thuộc rừng Sherwood Forest, Anh),cây nhiều tuổi nhất thế giới

Vòm cây Major rộng đến 28 mét, thân cây có chu vi khoảng 16 mét còn cành của cây thì quá nặng đến nỗi người ta phải sử dụng những cây gậy để đỡ, nếu không chúng sẽ bị gãy mất.

260 quả của cây đã được đem trồng ở phía Tây Nam Dorset nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu ADN của cây đồng thời theo dõi quá trình phát triển ở các cây mới mọc diễn ra như thế nào.

10. Cây Llangernyw Yew (ở Wales, Mỹ)

Đây là một cây thủy tùng mọc trong khu nhà thờ Llangernyw, Wales, Mỹ. Phần lõi của thân cây đã chết từ lâu, hiện tại các thân cây lớn mọc tách ta từ thân cây cũ, tuy nhiên thực chất chúng vẫn là một tổng thể thống nhất từ cái cây ban đầu. Và rồi những thân cây mới lại tiếp tục phân ra những thân cây khác. Tất cả những thân cây này đều có chung một bộ rễ. Chính vì sự phân tỏa này khiến người ta khó lòng đo được chu vi của thân cây này. Nhưng tổng chu vi của các thân cây xung quanh vào khoảng hơn 10 mét.
Rất khó để tính chính xác được tuổi của các cây thủy tùng bởi vậy nên tuổi của chúng thường chỉ theo ước tính. Cây thủy tùng Llangernyw Yew này vào khoảng 4.000 – 5.000 năm tuổi và là một trong những cây “già” nhất còn tồn tại cho đến nay, đặc biệt là nó càng ngày càng phát triển lớn hơn.

Cây Llangernyw Yew (ở Wales, Mỹ),cây nhiều tuổi nhất thế giới

Cây thủy tùng thường mọc rất thẳng, gỗ rất chắc khỏe, bền, dễ tạo kiểu dáng và đó là một trong những loài cây cho gỗ tốt nhất. Ở Anh, người ta thường sử dụng gỗ của cây thủy tùng để chế tạo cung tên.

Người ta cho rằng cây Llangernyw Yew vẫn còng sống sót cho đến ngày nay một phần bởi nó sống trong khu nghĩa trang nhà thờ được thành lập khoảng 1.200 năm trước công nguyên, do đó nó thoát khỏi việc bị khai thác để chế tạo cung tên trong lịch sử nước Anh.

( BlogCayCanh.vn )

Bình luận

You may comment on the demand plan of the blog. You should visit it's mind boggling. Your blog audit would swell up your visitors. I was to a great degree fulfilled to find this site.I expected to thank you for this unimaginable read!! ยูฟ่าเบท168
ufabet1688 - Thứ 6, ngày 08/03/2024 07:58:03
ยูฟ่า789 เว็บแทงบอลที่ใหญ่ และการเงินมั่นคงที่สุด สล็อตออนไลน์ ไม่มีขั้นต่ำ ใช้ทุนน้อย เล่นได้ทุกเกม
UFAAUTO789 - Thứ 4, ngày 06/03/2024 14:28:07
I am studying about this type of work. สล็อต เว็บตรง แตกหนัก
adasd - Thứ 6, ngày 03/11/2023 01:08:34
pgสล็อต168 สล็อตPG เว็บตรง เกมสล็อตแตกง่าย บริการดีที่สุด2023
pgslot168z - Thứ 3, ngày 26/09/2023 05:11:43
ສະລ໋ອດ ເວັບຕົງ ຫຼີ້ນງ່າຍ ໄດ້ເງີນແທ້ ສະລ໋ອດ ເວັບຕົງ ສະລັອດ ເວັບຕົງ ຜ່ານເວັບແທ້ ສະລັອດ ເວົບຕົງ ເກມອອນລາຍຕ້ອງຫຼີ້ນ laosgaming ເກມອອນລາຍ ສະລ໋ອດ777 ຫຼີ້ນງ່າຍໄດ້ເງີນແທ້ ເວັບແທ້ ເວັບຕົງ ສະລ໋ອດ777
laosgaming - Thứ 5, ngày 07/09/2023 03:59:12
Royal ເວັບໃຫຍ່ ອັນດັບ 1 ໃນລາວ Royal ສະລ໋ອດອອນລາຍ ຫຼີ້ນເວັບນີ້ ແຕກງ່າຍທີ່ສຸດ ໃນປີ2023 ສະລ໋ອດອອນລາຍ PGSLOT ຜ່ານເວັບ Gclublaos168 ແຕກງ່າຍທີ່ສຸດ PGSLOT ສະລ໋ອດPG ຫຼີ້ນງ່າຍ ໂບນັດ ຫຼາຍທີ່ສຸດໃນໂລກ ສະລ໋ອດPG
gclublaos168.com - Thứ 3, ngày 18/07/2023 08:11:59
ເຄດິດຟຣີ 100 ຫຼີ້ນງ່າຍ ຖອນໄດ້ແທ້ ເຄດິດຟຣີ 100 ສະລ໋ອດ666 ຫຼີ້ນຜ່ານ ເວັບຕົງ Gclublaos168 ສະລ໋ອດ666 ເກມຍິງປາ ເກມຍອດນິຍົມ ທີ່ມາແຮງທີ່ສຸດ ໃນປີ2023 ເກມຍິງປາ ສະລ໋ອດ777 ເກມທີ່ຫຼີ້ນມ່ວນທີ່ສຸດ ໃນປີ2023 ສະລ໋ອດ777
gclublaos168.com - Thứ 3, ngày 11/07/2023 09:11:54
ສະລ໋ອດ ອອນລາຍ ເວັບຕົງ ຕ້ອງບ່ອນນີ້ Gclublaos168 ສະລ໋ອດ ສະລັອດ ເວັບໄຊໂດຍຕົງ ແຕກງ່າຍ ຈົບໃນເວັບດຽວ ສະລັອດ ບາຄາຣ່າ ເວັບພະນັນອອນລາຍ ອັນດັບ 1 ໃນປະເທດລາວ ບາຄາຣ່າ ບາຄາລ່າ ເວັບແທ້ ອັນດັບ 1 ຂອງຄົນລາວ ບາຄາລ່າ
gclublaos168.com - Thứ 3, ngày 11/07/2023 02:52:04
Mahjong Ways2 ເກມທີ່ຮິດທີ່ສຸດໃນຕອນນີ້ Mahjong Ways2 ແທງບານ ເວັບແທ້ ລາຄາດີທີ່ສຸດ ອັນດັບ 1 ໃນລາວ ແທງບານ ບາຄາລ່າ ເກມໄພ້ຄາສິໂນ ເວັບອັນດັບ 1 ໃນລາວ ບາຄາລ່າ ສະລັອດ ເວັບກຳລັງມາແຮງ ປີ2023 ສະລັອດ
gclublaos.club - Thứ 3, ngày 27/06/2023 02:40:02
ສະລ໋ອດPG ແຕກງ່າຍ ເກມຍອດຮິດ2023 ສະລ໋ອດPG ສະລ໋ອດGlcub ທີ່ມີຊື່ສຽງ ອັນດັບ 1 ແຕກງ່າຍ ສະລ໋ອດGlcub PGSLOT ໂບນັດຫຼາຍທີ່ສຸດ ໃນຍຸກ2023 PGSLOT SBOBET ເວັບແທງບານທີດີ່ທີ່ສຸດ ອັນດັບ 1 ຂອງໂລກ SBOBET
laosgaming.club - Thứ 6, ngày 16/06/2023 11:03:01
Mahjong Ways2 ສະລ໋ອດໄພ້ນົກກະຈອກພາກ2 Mahjong Ways2 GCLUBLAOS ເວັບຕົງ ອັນດັບ 1 ໃນປະເທດລາວ GCLUBLAOS ບາຄາຣ່າ Gclub ເວັບທີດີທີ່ສຸດ ໃນປີ 2023 ບາຄາຣ່າ Gclub ຍິງປາ ເກມສຸດຮິດ ອັນດັບ 1 ຖອນໄດ້ບໍ່ຈຳກັດ ຍິງປາ
laosgaming.club - Thứ 6, ngày 16/06/2023 01:57:49
ສະລ໋ອດPG ເກມຍອດຮິດ ອັນດັບ 1 ໃນລາວ ສະລ໋ອດPG SBOBET ເວັບເດີມພັນ ຫຼີ້ນງ່າຍທີສຸດ ອັນດັບ 1 ໃນໂລກ SBOBET PGSLOT ແຈັກພ໋ອດຫຼາຍທີ່ສຸດ ໃນປີ2023 PGSLOT
gclublaos.club - Thứ 5, ngày 15/06/2023 10:29:42
ບາຄາຣ່າ Gclub ເວັບອັນດັບ 1 ໃນປະເທດລາວ ບາຄາຣ່າ Gclub ຍິງປາ ເກມຍອດຮິດ ສຸດມ່ວນ ໃນປີ 2023 ຍິງປາ ເກມຍິງປາ ເກມຍອດຮິດ ໄດ້ເງິນໄວ ໃນ 2023 ເກມຍິງປາ
gclublaos.club - Thứ 5, ngày 08/06/2023 11:19:44
ບາຄາຣ່າອອນລາຍ ເກມສຸດຮິດອັນດັບ 1 ຂອງຄົນລາວ ບາຄາຣ່າອອນລາຍ ສະລ໋ອດອອນລາຍ ເວັບທີ່ດີທີ່ສຸດ ໃນປີ 2023 ສະລ໋ອດອອນລາຍ ສະລ໋ອດ GCLUB ຫຼີ້ນບ່ອນນີ້ ແຕກງ່າຍທີ່ສຸດ ສະລ໋ອດ GCLUB ສະລ໋ອດສາວຖ້ຳ Treasures of Aztec ເວັບໃຫຍ່ ປອດໄພ ສະລ໋ອດສາວຖ້ຳ
gclublaos.club - Thứ 4, ngày 07/06/2023 10:40:28
GCLUBLAOS ເວັບແທ້ຂອງຄົນລາວ ເວັບທີ່ມີເກມຍອດຮິດຂອງຄົນລາວທຸກທ່ານ GCLUB ລາວ GCLUBLAOS GCLUB ຄາສິໂນອອນລາຍ ຍອດຮິດອັນດັບ 1 ຂອງຄົນລາວ GCLUB ສະລ໋ອດ ໃຫມ່ລ່າສຸດ ແຕ່ກງ່າຍກວ່າເດິມ Gclublaos.club ຜູ້ທີໃຫ້ບໍລິການເກມ ສະລັອດ ສະລ໋ອດ ບາຄາຣ່າ ເກມຍອດຮິດທີ່ມີຄົນຫຼີິ້ນຫລາຍສຸດໃນລາວ ບາຄາຣ່າ
gclublaos - Thứ 7, ngày 03/06/2023 03:30:20
ບາຄາຣ່າ ເວັບຕົງ ແຕກງ່າຍ ຈ່າຍຈິງ ບາຄາຣ່າ ສະລ໋ອດສາວຖ້ຳ Treasures of Aztec ເວັບແທ້ ແຕກງ່າຍ ສະລ໋ອດສາວຖ້ຳ ເກມຍິງປາ ທີ່ກຳລັງມາແຮງໃນ ສປປ ລາວ ເກມຍິງປາ ສະລ໋ອດອອນລາຍ ຫຼີ້ນເວັບແທ້ ຈັ່ງໃດກະແຕກແນ່ນອນ ສະລ໋ອດອອນລາຍ
laosgaming - Thứ 6, ngày 02/06/2023 12:20:39
laosgaming ເກມຂອງຄົນລາວ ເວັບແທ້ ເວັບຕົງ 100% laosgaming ສະລ໋ອດ ອອນລາຍ ເວັບຕົງ ຂອງແທ້ຂອງຄົນລາວ ສະລ໋ອດ ສະລັອດ ເກມທີ່ມີຄົນຫລີ້ນ ຫຼາຍທີ່ສຸດ ສະລ๋ອດ ເວັບໃດດີ ເເຕກງ່າຍເວັບໃດໄດ້ເງິນເເທ້ເວັບໃດດີ laosgaming ສະລັອດ
gclublaos168 - Thứ 7, ngày 22/04/2023 11:08:28
laosgaming ເກມຂອງຄົນລາວ ເວັບແທ້ ເວັບຕົງ 100% laosgaming
LAOSGAMING - Thứ 5, ngày 20/04/2023 13:20:43
dumpbet สล็อต ระบบเกมที่ดีที่สุดในลาว เกมสล็อตออนไลน์ เข้าเล่น dumpbet dumpbet สล็อต ເຂົ້າຫຼິ້ນ dumpbet ເວັບເກມທີ່ດີທີ່ສຸດ 2022 ສາມາດເຂົ້າເຖິງໄດ້ງ່າຍໂດຍຜ່ານ gclublaos168 ເຂົ້າຫຼິ້ນ dumpbet dumpbet ສະລ໋ອດ ລະບົບເກມທີ່ດີທີ່ສຸດໃນລາວ ເກມສະລ໋ອດອອນລາຍ dumpbet ສະລ໋ອດ gclub รวมเกม คาสิโนออนไลน์ ที่มาแรงที่สุด gclub รวมเกม Ambbet ลาว รวมคาสิโนทุกค่ายในเว็บเดียว เว็บไซต์ของเรา Ambbet ลาว
win - Thứ 5, ngày 03/11/2022 10:05:52
รวมสล็อต pg เว็บตรง สล็อตออนไลน์ 2022 GCLUBLAOS168 แหล่งรวมสล็อต รวมสล็อต pg royal casino ค่ายเกมที่มาแรงที่สุดในลาว เว็บของเรา เปิดให้ บริการมาก มายาวนาน royal casino ລວມສະລ໋ອດ pg ເວັບຕົງ ສະລ໋ອດອອນລາຍ 2022 ລວມສະລ໋ອດ pg royalcasino ຄ່າຍເກມທີ່ມາແຮງທີ່ສຸກໃນລາວ ເວັບໄຊຂອງພວກເຮົາ royalcasino เข้าเล่น dumpbet เว็บเกมที่ดีที่สุด 2022 สามารถเข้าเล่นได้ง่ายๆ เข้าเล่น dumpbet
win - Thứ 5, ngày 03/11/2022 10:04:08
ບາຄາຣ່າDG ຄາສິໂນ ບາຄາຣ່າ ຍອດນິຍົມຈາກເວັບໄຊໂດຍກົງ GCLUBLAOS168 ບາຄາຣ່າDG ສະລ໋ອດ789 ໄໝ່ລ່າສຸດ ທາງເຂົ້າ ສະລ໋ອດເວັບຕົງ ເຂົ້າສູ່ລະບົບຫຼີ້ນຜ່ານເຮົາເວັບສະລ່ອດເວັບຕົງ ສະລ໋ອດ789 GCLUB แจกเครดิตฟรี สล็อตออนไลน์ GCLUBLAOS168 ศูนย์รวม สล็อตออนไลน์ GCLUB แจกเครดิตฟรี โบนัส 50 บาท รับได้ทุกวัน หากคุณ เป็นคนที่ ชอบความ ท้าทาย โบนัส 50 GCLUB ແຈກເຄດິດຟຣີ ສະລ໋ອດອອນລາຍ GCLUBLAOS168 ສູນສະລ໋ອດອອນລາຍຊັ້ນນໍາ GCLUB ແຈກເຄດິດຟຣີ
GCLUBLAOS168 - Thứ 5, ngày 03/11/2022 09:54:46
ໂບນັດ 50 ບາດ ຮັບໄດ້ທຸກມື້ ບໍ່ມີມື້ຢຸດ ຖ້າເຈົ້າເປັນຄົນມັກຄວາມທ້າທາຍ ໂບນັດ 50 เล่นสล็อตออนไลน์ ได้เงินจริง ถอนได้100% จากค่ายเกมดัง GCLUB เล่นสล็อตออนไลน์ เครดิตฟรี 50 โบนัส สล็อตออนไลน์ ถอนได้ไม่อั้น เครดิตฟรี 50 ເຄດິດຟຣີ 50 ໂບນັດ ສະລ໋ອດອອນລາຍ ການຖອນເງິນບໍ່ຈໍາກັດ ເຄດິດຟຣີ 50 ຫຼິ້ນສະລ໋ອດອອນລາຍ ໄດ້ເງິນແທ້ ຖອນໄດ້ແທ້ 100% ຈາກຄ້າຍເກມທີ່ມີຊື່ສຽງ GCLUB ຫຼິ້ນສະລ໋ອດອອນລາຍ
GCLUBLAOS168 - Thứ 5, ngày 03/11/2022 09:53:23
UFA BET ເວັບພະນັນຄົບວົງຈອນ ຝາກ – ຖອນໄວທີ່ສຸດ ອາດເປັນເພາະວ່າ UFA BET บาคาร่าออนไลน์ สูตรบาคาร่า ที่ดีที่สุดในลาว GCLUBLAOS 168 ฝาก-ถอนเร็ว บาคาร่าออนไลน์ ເວັບຕົງຄາສິໂນອອນລາຍ ຄາສິໂນສົດເວັບຕົງ ມາແຮງທີ່ສຸດ ພະນັນອອນລາຍ ເວັບຕົງຄາສິໂນອອນລາຍ ບາຄາຣ່າອອນລາຍ ສູດບາຄາຣ່າ ທີ່ດີທີ່ສຸດໃນລາວ GCLUBLAOS 168 ເງິນຝາກ-ຖອນທີ່ໄວ ບາຄາຣ່າອອນລາຍ เกมบาคาร่า เกมเดิมพันออนไลน์ที่ดีที่สุด ทำเงินได้จริง เกมบาคาร่า
gclublaos168 - Thứ 4, ngày 02/11/2022 18:50:50
เครดิตฟรี100 โปรโมชั่นมาแรง ที่สุด เป็นโปรโมชั่น นึงจากทางเว็บ GCLUBLAOS168 ของเรา เครดิตฟรี100 สูตรบาคาร่า สูตรเด็ดทำเงินไว เกมเดิมพันบาคาร่าออนไลน์ สูตรบาคาร่า ສູດບາຄາຣ່າ ສູດທີ່ດີທີ່ສຸດສໍາລັບການສ້າງລາຍໄດ້ໄວ ເກມການພະນັນ ບາຄາຣ່າອອນລາຍ ສູດບາຄາຣ່າ ເກມບາຄາຣ່າ ເກມພະນັນອອນໄລນ໌ທີ່ດີທີ່ສຸດ ເຮັດເງິນໄດ້ແທ້ຈິງ ເກມບາຄາຣ່າ ເຄດິກຟຣີ100 ໂປຮໂມຊັ່ນມາແຂງທີ່ສຸດ ທີ່ສຸດແມ່ນໂປໂມຊັ່ນເວັບ GCLUBLAOS168 ເຄດິກຟຣີ100
gclublaos168 - Thứ 4, ngày 02/11/2022 18:49:25
ສະລ໋ອດເວັບຕົງ ເປັນເວັບຊັ້ນນຳຂອງລາວ ທີ່ມີນັກພະນັນອອນລາຍເຂົ້າມາໃຊ້ບໍລິການ GCLUBLAOS168 ສະລ໋ອດເວັບຕົງ Gclub สล็อต เกมที่น่าเล่นที่สุดในยุคนี้ เราจะมาเรียนรู้กันสำหรับเทคนิค Gclub สล็อต ทางเข้า GCLUB สนุกสุดมัน เกมสล็อตเเจ็คพอตเเตกบ่อย ทางเข้า GCLUB สล็อตGCLUB ออนไลน์ สล็อตมาแรงแห่งปี โปรโมชั่นเครดิตฟรีมากมาย สล็อตGCLUB Gclub ສະລ໋ອດ ເກມນີ້ໜ້າສົນໃຈໃນສະໄໝນີ້ ເຮົາຈະມາຮຽນ Gclub ສະລ໋ອດ
gclublaos168 - Thứ 4, ngày 02/11/2022 11:55:16
ສະລ໋ອດ GCLUB ອອນລາຍ ສະລ໋ອດມາແຮງແຫ່ງປີ ສະລ໋ອດ GCLUB ທາງເຂົ້າ GCLUB ສະນຸກສຸດມັນ ເກມແຈ໊ກພອຕແຕກດີ ທາງເຂົ້າ GCLUB UFABET อาจเป็นเพราะว่าแหล่งการหารายได้พิเศษ UFABET เว็บตรงคาสิโนออนไลน์ พนันออนไลน์ GCLUBLAOS 168 เว็บตรงคาสิโนออนไลน์ PG SLOT พีจีสล็อตออนไลน์ ค่ายสล็อตอันดับ 1 PG SLOT
gclublaos168 - Thứ 4, ngày 02/11/2022 11:54:34
เกมสล็อตออนไลน์ ทางเข้าเล่นที่ดีที่สุด 2022 ทางเข้าเล่นสล็อตออนไลน์ที่ดีที่สุด เกมสล็อตออนไลน์ เว็บสล็อตออนไลน์ ผ่านเว็บที่ดีที่สุด ปี 2022 GCLUBLAOS168 เว็บรวมสล็อตทุกค่าย เว็บสล็อตออนไลน์ ເວບສະລ໋ອດອອນລາຍ ຜ່ານເວບທີ່ດີທີ່ສຸດປີ 2022 GCLUBLAOS168 ເວບລວມສະລ໋ອດທຸກຄ້າຍ ເວບສະລ໋ອດອອນລາຍ ເກມສະລ໋ອດອອນລາຍ ທາງເຂົ້າຫຼິ້ນທີ່ດີທີ່ສຸດ 2022 ທາງເຂົ້າຫຼິ້ນສະລ໋ອດອອນລາຍທີ່ດີທີ່ສຸດໃນ ສປປ ລາວ ເກມສະລ໋ອດອອນລາຍ
gclublaos168 - Thứ 7, ngày 29/10/2022 15:25:27
สล็อต777 เว็บตรง GCLUBLAOS168 เว็บที่น่าเล่นสล็อตที่สุด การเข้าเล่นเกม ที่ดีที่สุด สล็อต777 ສະລ໋ອດ666 ເປັນຄາສິໂນອອນລາຍຂອງ ສປປ ລາວ ທີ່ນຳສະເໜີເກມການພະນັນທີ່ຫຼາກຫຼາຍຮ່ວມເຖີງສະລ໊ອດ ສະລ໋ອດ666 ສະລ໋ອດ777 ເວັບຕົງ GCLUBLAOS168 ການຫລີ້ນເກມທີ່ດີທີ່ສຸດ ມີເງິນລາງວັນພິເສດ ສະລ໋ອດ777 สล็อตเว็บตรง ชั้นนำของลาว สล็อตแตกง่ายที่สุด เป็นเว็บสล็อตอันดับ 1 สล็อตเว็บตรง
Laosgameming - Thứ 7, ngày 29/10/2022 15:21:07
ເຄດິດຟຣີ ຫຼີ້ນຈິງ ຖອນຈິງ ໂປຣໂມຊັນໃໝ່ມື້ນີ້ ແຈກເຄດິດຟຣີກັບຄາສິໂນອອນລາຍທີ່ຈະມາເຖິງໃນປີ 2022 ເຄດິດຟຣີ สล็อตออนไลน์ เว็บตรง เล่นได้ทุกค่าย ไม่จำกัด ไม่ต้องสมัครหลายยูสให้ปวดหัว เล่นที่ GCLUBLAOS 168 สล็อตออนไลน์ ສະລ໋ອດອອນລາຍ ທາງເວັບໂດຍກົງ ສາມາດຫຼິ້ນໄດ້ທຸກຄ້າຍ ບໍ່ຈຳກັດ ບໍ່ຈຳເປັນຕ້ອງສະໝັກຫຼາຍຢູ່ເຊີໃຫ້ເຈັບຫົວ ຫຼິ້ນທີ່ GCLUBLAOS 168 ສະລ໋ອດອອນລາຍ ແທງບານ ອອນລາຍ ຄົບຈົບໃນບ່ອນດຽວ ຫຼື ການພະນັນແທງບານອອນລາຍ ແທງບານ
gclublaos168 - Thứ 6, ngày 28/10/2022 10:31:38
สล็อต666 สุดยอดเว็บคาสิโนอันดับ 1 เป็นคาสิโนออนไลน์ ของ สปป ลาว สล็อต666 ເກມຍິງປາ ຫຼື ຍິງປາອອນໄລນ ເກມທີ່ກຳລັງມາແຮ້ງທີ່ສຸດໃນຕອນນີ້ ເກມຍິງປາ เกมยิงปลา หรือ ยิงปลาออนไลน์ เกมที่กำลังมาแรงสุดๆ ในตอนนี้ เกมยิงปลา แทงบอล ครบจบ ในที่เดียว สนุกสนาน เพลิดเพลิน ไปกับการเดิมพันกีฬาฟุตบอล กับ GCLUBLAOS168 แทงบอลออนไลน์
gclublaos168 - Thứ 6, ngày 28/10/2022 10:31:06
*
*
*Kích chuột vào hình bên cạnh để lấy mã kiểm tra ( Kích chuột vào hình để lấy mã kiểm tra )

Bình luận trên facebook

Xem: Hỏi đáp, đố vui, truyện cười - ngụ ngôn
Hòn non bộ
Hòn non bộ mini - mẫu tham khảo 43

Hòn non bộ mini - mẫu tham khảo 43

Hòn non bộ mini - mẫu tham khảo 43 0 VNĐ
Hòn non bộ mini - mẫu tham khảo 42

Hòn non bộ mini - mẫu tham khảo 42

Hòn non bộ mini - mẫu tham khảo 42 0 VNĐ
Hòn non bộ mini - mẫu tham khảo 41

Hòn non bộ mini - mẫu tham khảo 41

Hòn non bộ mini - mẫu tham khảo 41 0 VNĐ
Google Facebook
Xem: Hỏi đáp, đố vui, truyện cười - ngụ ngôn
scroll top